Sáng ngày 20/4/2023, phiên bế mạc đợt Đánh giá ngoài chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Mạng lưới đảm bảo chất lượng giáo dục đại học của AUN (AUN-QA) lần thứ 324 tại Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đã diễn ra tại Hội trường Ban Giám hiệu, Nhà Điều hành. Tham dự chương trình có GS.TS. Arnel Onesimo O. Uy, Đánh giá viên cao cấp AUN-QA, Trưởng Đoàn đánh giá; các Đánh giá viên chính gồm: PGS.TS. Jutarat Vibulphol; Ông Prem Anand M. Arjunan; GS.TS. -Ing. Ir., M. Eng Herman Parung; các Đánh giá viên gồm: GS.TS. Isabel Pefianco Martin, PGS.TS. Amphawan Julsereewong, PGS.TS. Prastawa Budi, PGS.TS. Rosula Reyes; Ban Thư ký gồm: Cô Soranee Chuyingsakultip và Ông Varayut Pukaew.

Về phía Trường ĐHCT, có GS.TS. Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Hội đồng Trường; các Phó Hiệu trưởng gồm: PGS.TS. Trần Trung Tính, PGS.TS. Nguyễn Hiếu Trung, GS.TS. Trần Ngọc Hải; các thành viên Hội đồng Trường; Ban Lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và sinh viên của các đơn vị có chương trình được đánh giá.

 Toàn cảnh phiên bế mạc đợt đánh giá ngoài lần thứ 324 của AUN-QA tại Trường ĐHCT

Nằm ở trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long, trải qua 57 năm phát triển và trưởng thành (31/3/1966 - 31/3/2023), Trường ĐHCT hiện là cơ sở giáo dục đại học và sau đại học trọng điểm quốc gia. Hiện tại, Trường có hơn 180 chương trình đào tạo bậc đại học, thạc sĩ và tiến sĩ với gần 42.000 sinh viên. Trường có 51 đơn vị trực thuộc với tổng số cán bộ là gần 1.800 người, trong đó có hơn 1.000 cán bộ giảng dạy. Đặc biệt, 100% cán bộ giảng dạy của Trường có trình độ sau đại học, 53% có trình độ tiến sĩ, với 181 Giáo sư và Phó Giáo sư.

Trường ĐHCT chính thức trở thành thành viên của AUN (ASEAN University Network - Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á) vào tháng 7/2013. Từ đó, Trường không ngừng triển khai, hiện thực hóa các chỉ dẫn và yêu cầu chất lượng của AUN vào các hoạt động học thuật của Trường. Không những nắm bắt được cơ hội tiếp cận sâu hơn đối với tiêu chuẩn chất lượng khu vực, Nhà trường còn đồng hành với các trường bạn trong mạng lưới để tăng cường thực hiện công tác bảo đảm chất lượng của các cơ sở giáo dục đại học thành viên. Hiện tại, Trường ĐHCT có 16 chương trình đào tạo được công nhận đạt tiêu chuẩn AUN-QA, bao gồm: Kinh tế nông nghiệp (2013), Công nghệ Sinh học tiên tiến và Nuôi trồng thủy sản tiên tiến (2014); Công nghệ Thông tin và Kinh doanh quốc tế (2018); Kỹ thuật phần mềm, Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu, Kỹ thuật cơ điện tử và Sư phạm Toán học (2021); Công nghệ thực phẩm, Hóa học, Khoa học cây trồng, Bảo vệ thực vật, Nuôi trồng thủy sản tiên tiến, Quản lý đất đai, Toán ứng dụng và Toán Giải tích trình độ thạc sĩ (năm 2022).

Năm 2023, Trường tiếp tục triển khai kế hoạch đánh giá 12 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của AUN-QA, được chia thành 3 đợt. Trong đợt 1, 4 chương trình đào tạo được đánh giá gồm: Ngôn ngữ Anh, Khoa học máy tính, Kỹ thuật điện tử viễn thông (trình độ đại học) và Nuôi trồng thủy sản (trình độ thạc sĩ và được giảng dạy bằng tiếng Anh).

Trong hai ngày diễn ra các hoạt động khảo sát (18 và 19/4/2023), các Đánh giá viên AUN-QA đã thực hiện việc kiểm tra minh chứng phục vụ báo cáo tự đánh giá; kiểm tra cơ sở vật chất, làm việc với lãnh đạo các đơn vị, lãnh đạo chương trình đào tạo, tổ viết báo cáo tự đánh giá, đại diện các bên liên quan của 4 chương trình gồm: sinh viên, cựu sinh viên, giảng viên, cán bộ phục vụ và nhà tuyển dụng để có căn cứ định vị chất lượng của chương trình theo các hướng dẫn chất lượng của AUN-QA về Chương trình, các Nguồn lực và Đầu ra/Thành quả.

 

Các đánh giá viên báo cáo sơ bộ kết quả đánh giá các chương trình đào tạo

Tại Phiên bế mạc, các Đánh giá viên chính - Chuyên gia AUN-QA đã trình bày kết quả đánh sơ bộ, phân tích những điểm mạnh của 4 chương trình đào tạo, đồng thời, chỉ ra những điểm cần bổ sung, điều chỉnh. Kết quả từ hoạt động đánh giá này sẽ giúp lãnh đạo nhà trường và các đơn vị đào tạo xác định mức độ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của các chương trình đào tạo, từ đó, có những giải pháp giúp cải tiến, nâng cao hơn nữa chất lượng chương trình đào tạo đạt chuẩn mực khu vực và thế giới, đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan và xã hội.

GS.TS. Arnel Onesimo O. Uy, Đánh giá viên cao cấp AUN-QA, Trưởng Đoàn đánh giá phát biểu tổng kết hoạt động của đợt khảo sát

Phát biểu tại phiên bế mạc, GS.TS. Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Hội đồng Trường chia sẻ công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trường nhằm đáp ứng các chuẩn mực giáo dục đại học trong khu vực và trên thế giới. Những kết quả đánh giá ngoài các chương trình đào tạo trong thời gian qua đã góp phần khẳng định chất lượng của Nhà trường. GS.TS. Nguyễn Thanh Phương gửi lời cảm ơn đến Đoàn đánh giá với những kết quả và đề xuất giá trị cho Nhà trường, đồng thời, cam kết Trường ĐHCT tăng cường công tác đảm bảo chất lượng, tiếp tục cải thiện các chương trình đào tạo nhằm thực hiện sứ mệnh, đóng góp cho sự phát triển của vùng và cả nước.

GS.TS. Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Hội đồng Trường, phát biểu

Với quy trình đánh giá chất lượng chặt chẽ, minh bạch, bộ tiêu chuẩn đánh giá toàn diện chất lượng đào tạo AUN-QA được công nhận bởi hệ thống giáo dục của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Việc tham gia đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn AUN-QA là hoạt động thiết thực để đẩy mạnh và từng bước nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo chất lượng, khẳng định sự cam kết của Trường ĐHCT đối với xã hội, với nhà tuyển dụng về chất lượng đào tạo của nhà trường.

GS.TS. Nguyễn Thanh Phương trao quà lưu niệm của Trường ĐHCT đến đại diện Đoàn đánh giá

 Ảnh lưu niệm tại phiên bế mạc